Phòng học thông minh yêu cầu giáo viên có trình độ ra sao

- Hỗ trợ để phát triển các chiến lược giáo dục thông minh phù hợp với từng cá nhân người học. 

- Ứng dụng  các phần mềm và thiết bị công nghệ thông minh trong giáo dục.

- Làm nhà quản lý, nhà giáo dục và nhà tư vấn  trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Đề cao vai trò của quản lý trong môi trường giáo dục.

- Ngoài kỹ năng  chuyên môn, kỹ năng giáo dục chú trọng phát triển  CNTT-TT,  tư vấn và hỗ trợ học tập thông minh.

Đội ngũ giáo viên thông minh là yếu tố then chốt tạo nên thành công của THTM. Vấn đề bồi dưỡng, đào tạo  đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của bậc học phổ thông là điều tất yếu. Ở Malaysia, New York và Phần Lan, đào tạo, giáo dục lại và nâng cao năng lực giáo viên được thực hiện theo từng giai đoạn, có tính đến  trình độ của giáo viên và văn hóa địa phương. Thực trạng đội ngũ giáo viên cần được đánh giá  về số lượng và chất lượng theo chuẩn và chuẩn giáo viên phổ thông. Xác định nhu cầu và phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ theo tình hình thực tế ở Việt Nam. Để giảng dạy  hiệu quả trong một lớp học thông minh, giáo viên cần: Với kiến ​​thức môn học vững chắc, kỹ năng giảng dạy cập nhật, kỹ năng kỹ thuật, giảng dạy và điều chỉnh các thiết bị thông minh để giúp học sinh học tập. Ngoài ra, giáo viên cần xây dựng các chiến lược hỗ trợ giảng dạy và  học tập phù hợp với từng  học sinh để các em có thể  học với tốc độ  phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau. Giáo viên cần có nhiều phương pháp  dạy học đa dạng và ưu tiên các phương pháp dạy học nhằm nâng cao khả năng trải nghiệm, khám phá của học sinh. Giáo viên cũng cần có ý tưởng sáng tạo và luôn khuyến khích học sinh sáng tạo, suy nghĩ, hành động, đồng thời có kỹ năng giao tiếp và hợp tác  tốt. Đặc biệt  có thể khuyến khích, động viên học sinh học hỏi, tìm tòi, sáng tạo. Vì vậy, giáo viên cần ý thức được nghề nghiệp của mình và không ngừng phát triển chúng.

Các nhà lãnh đạo và quản lý trường học thông minh cần phát triển một hệ thống các năng lực như

1) Khả năng hoạch định chiến lược phát triển  trường học theo các giai đoạn của mô hình trường học thông minh.

2) Kỹ năng lãnh đạo và quản lý để giáo viên tiếp cận  các nguồn lực để phát triển nghề nghiệp liên tục.

3) Có khả năng tạo kết nối và  mối quan hệ giữa các thành viên trong và ngoài trường với tổ chức.

4) Khả năng hỗ trợ và tư vấn cho giáo viên và nhân viên nhà trường.

5) Có khả năng thích ứng và sử dụng công nghệ mới nhất trong quản lý và điều hành trường học.

6) Khả năng huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển TTTM thông minh.

7) Có khả năng phân tích giải quyết vấn đề và giải quyết nhanh các vấn đề nảy sinh trong các hoạt động của nhà trường.

8) Khả năng chia sẻ và thúc đẩy học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục thông minh cho các thành viên trong trường. Cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà trường cần có nhận thức đúng đắn và có kế hoạch hoàn thiện bản thân tốt.

Việc tự học có thực sự  hiệu quả và chịu tác động của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, người hướng dẫn mới là nhân tố quan trọng nhất quyết định  chất lượng tự học của người học. Người dạy đóng vai trò quan trọng trong quá trình tự học của người học và có tác động tích cực đến khả năng tự học của người học. Nhiều nhà nghiên cứu  giáo dục  cho rằng “Học sinh không biết học là do giáo viên không biết dạy hoặc dạy không đúng cách”. Vì vậy, giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tự học của học sinh, đặc biệt là  hiệu quả của việc tự học. Vì vậy, nếu tự học là quá trình chủ động, độc lập, tự tin lĩnh hội kiến ​​thức, kỹ năng, nghiệp vụ và tích cực nghiên cứu, phân tích sách báo thì tự học được coi là phương pháp học tập đúng đắn ... , Tài liệu tham khảo một cách thích hợp dựa trên  hướng dẫn của giáo viên. Điều này cho thấy hoạt động tự học của sinh viên  không chính quy không phải là học tự do  mà là hoạt động học tập tự nguyện dưới sự giám sát của giáo viên hướng dẫn nhằm đạt được  mục tiêu của bài học và môn học.

Bình luận