Lễ Hội Trung Thu - Tết Trung Thu Đoàn Viên

Nguồn gốc của Tết Trung thu: Nếu như người Trung Quốc nhắc đến chuyện tình của Hằng Nga và Hậu Nghệ thì ở Việt Nam lại truyền tụng về sự tích chú Cuội và chị Hằng trên cung trăng.

Nguồn gốc Tết Trung thu ở Trung Quốc còn gắn liền với câu chuyện về nàng Dương Qúy Phi. Nàng là một trong tứ đại mỹ nhân làm nên giai thoại đất nước Trung Hoa bấy giờ.

Do có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành mà nàng bị triều thần cho rằng nàng mê hoặc vua Đường Huyền Tông, khiến ông chìm đắm trong tửu sắc bỏ bê triều chính. Đường Huyền Tông buộc phải ban chết cho sủng phi của mình bằng dải lụa trắng để củng cố triều đình trong niềm tiếc thương vô hạn.

Niềm thương tiếc khôn nguôi ấy đã làm lay động các tiên nữ trên trời. Vào đêm trăng sáng nhất của mùa thu, vua đã được các tiên nữ đưa lên trời gặp lại Dương Qúy Phi. Sau khi về trần gian ông đặt ra Tết Trung thu để tưởng nhớ đến nàng.

294362071_1259815484755314_2645406530753456415_n.png?stp=dst-png_p403x403&_nc_cat=103&ccb=1-7&_nc_sid=aee45a&_nc_ohc=ZdXz2B2Yx-4AX_bFvK8&_nc_ad=z-m&_nc_cid=0&_nc_ht=scontent.xx&oh=03_AVL5-k-ql1W_4f7bYDjmfeZ8f3wFiIvBq3gx1w-VGHW8GQ&oe=6317C4F8

Tại Việt Nam, Tết Trung thu đã trở thành truyền thống xa xưa. Có tài liệu ghi chép lại rằng, Tết Trung thu được tổ chức dưới thời nhà Lý tại kinh thành Thăng Long để nhà vua tạ ơn thần Rồng đã mang mưa tới cho mùa màng bội thu, nhân dân no ấm. Vào ngày này, người ta tổ chức các hoạt động như hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn...

Hiện nay, Tết Trung thu tại Việt Nam thường được "định nghĩa" với cái tên thân thuộc Tết Đoàn viên bởi những ý nghĩa quan trọng mà ngày Trung thu mang lại.

Tết trung thu tết đoàn viên của mọi nhà

Những người con xa quê chắc chắn sẽ rất nhớ đến mùa trung thu quê nhà, những con đường rộn ràng tiếng trống lân, những chiếc đèn trung thu đầy màu sắc sáng lấp lánh, tiếng cười đùa nô nức của trẻ em, những mâm cỗ đêm trăng rằm,…thật ngọt ngào và hạnh phúc cho tuổi thơ của mỗi chúng ta. Khi lớn lên xa quê và lập nghiệp, những ngày đầu là những kí ức nhớ nhà, những giọt nước mắt mặn đắng, sự cô đơn và trống vắng trong lòng mỗi chúng ta, khi trưởng thành hơn bạn ít nhớ nhà hơn và bắt đầu chọn mua những chiếc bánh trung thu chất lượng và thơm ngon để gửi về cho gia đình mình, đó cũng là một cách thể hiện tình thân của mình, là một cách để chia sẻ yêu thương cùng cha mẹ và người thân trong mùa trung thu này. Món quà biếu tuy đơn giản nhưng là những tình cảm quý giá nhất của những người con xa quê khi nhớ tới ngày tết đoàn viên cùng gia đình mình!

Bởi lẽ, theo phong tục người Việt, vào Tết Trung thu, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ đủ loại bánh trái dâng lên cúng tổ tiên, những người đã khuất. Sau đó, tất cả các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau cùng phá cỗ trông trăng.

Đây cũng là ngày để con cháu tỏ lòng hiếu kính với ông bà, bố mẹ bằng những món quà, những lời thăm hỏi.

Trung thu cũng là ngày trẻ em khắp các vùng miền trên cả nước được tặng quà Trung thu, được tham gia các hoạt động rước đèn, phá cỗ, xem múa lân, ngắm trăng… vô cùng náo nhiệt.

Tết Trung thu ở mỗi địa phương có các phong tục khác nhau. Và mỗi phong tục lại mang một màu sắc và ý nghĩa riêng.

Rước đèn lồng: Những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc là hình ảnh quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là vào dịp tết Đoàn Viên. Đèn lồng được làm cho trẻ em vui chơi, rước đèn trong lễ hội đêm rằm. Không chỉ vậy, đèn lồng còn biểu tượng cho sự ấm no và hạnh phúc gia đình

Trước kia, đèn lồng được làm chủ yếu từ giấy và tre với những nét vẽ đặc sắc, khéo léo. Hình dáng chủ yếu của chúng là hình ngôi sao năm cánh biểu tượng cho đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, những chiếc đèn lồng được sản xuất với nhiều vật liệu khác nhau và có nhiều hình thù hơn.

Công ty tổ chức sự kiện SmartEvent

Địa chỉ: Tầng 1 số 15 ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh, Láng hạ, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0961256868

Bình luận