Hiệu quả bước đầu trong việc áp dụng mô hình lớp học thông minh.

Hiệu quả bước đầu trong việc áp dụng mô hình lớp học thông minh.

Tại nước ta hiện nay, ở nhiều địa phương, nhiều trường học, mô hình lớp học thông minh đang được triển khai như Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nắng, Hải Phong,….và đã bước đầu nhận được những hiệu quả tích cực.

Tại các lớp học thông minh, cả giáo viên và học sinh đều hào hứng và thấy học tập trở nên thú vị hơn.

Đối với các môn khoa học tự nhiên, phần lớn các bạn học sinh đều cho rằng chúng quá trừu tượng, nhàm chán và khô khan. Đây chính là hệ quả của phương pháp giáo dục truyền thống, một phương pháp giáo dục quá nhiều áp, máy móc, và nặng nề lí thuyết.

Với phương pháp học như vây, các bạn học sinh không còn cảm thấy thích thú khi học tập, mà quá năng nề chuyện thi cử, vậy nên học sinh không nhìn thấy được sự kì diệu của những phép tính những định luật toán học, những quy luật vật lí, không thấy thích thú khi nghiên cứu về con người, về tự nhiên, có cái nhìn không đúng với bản chất của các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên với việc trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại giáo viên đã có thể làm cho tiết học của mình trở nên sinh động hơn. Với những thiết bị có khả năng tương tác cao, máy móc được trang bị những phần mềm trải nghiệm thực tế ảo, phần mềm thực hành, phần mềm ứng dụng, các bạn học sinh được học tập bằng tất cả các giác quan : thị khác, xúc giác, khứu giác, cảm giác. Vậy nên việc học giống như một cuộc trải nghiệm, nơi các bạn được biết đến những thành tựu vĩ đại nhất của con người từ đó, yêu thích và say mê khoa học nhiều hơn.

Còn với các môn khoa học xã hội, các ban học sinh thường cho rằng nó không thực tế, thiếu hấp dẫn, các môn học này là những môn học thuộc lòng, thiếu tính tư duy. Tuy nhiên, khi được tiếp cận những môn học này thông qua các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, các bạn dần bỏ đi thói quen học thuộc lòng mà học được các ghi nhớ thông minh thông qua những hình ảnh, đoạn video, những trải nghiệm thực tế bằng phần mềm, máy móc thông minh. Qua đó các bạn được mở mang tầm hiểu biết, có cơ hội để quan sát nhiều hơn sự đa dạng trong lịch sử, trong văn hoá của các nước trên khắp năm châu. Việc họ không còn nhàm chán và nặng nề mà ngược lại, thú vị và hấp dẫn hơn.

Có thể nói, công nghệ chính là phương tiện giúp các em nâng cao sự tập trung, kích thích sự khám phá, sự sáng tạo và còn giúp các em có những trải nghiệm hữu ích, từ đó trang bị được nhiều hơn những kĩ năng cần thiết cho tương lai

Bình luận